สิ่งห้ามพลาดพลาด ถ้าไป เที่ยว “ศรีลังกา”

เที่ยว “ศรีลังกา” หลายๆ คนคงทราบดีว่าศรีลังกาเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย คนส่วนใหญ่ไปแสวงบุญ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต แต่ที่อยากจะบอกคือศรีลังกาไม่ใช่แค่ประเทศที่เก่งเรื่องวัดวาอารามและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เหมือนหลายๆ คนเท่านั้น ผู้คนเข้าใจกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีจุดชมวิวและสถานที่อื่นๆ อีกมากมายที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน วันนี้ผมอยากจะพาคุณไปสัมผัสศรีลังกาจากมุมมองของผมผ่าน 6 สิ่งที่ต้องดูที่อยากจะแนะนำให้ครับ เมื่อพร้อมแล้วก็ลุยเลย!

 

เที่ยว “ศรีลังกา” Galle เมืองอันทรงเสน่ห์

 

 

เที่ยว “ศรีลังกา” กอลล์เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของศรีลังกา ถือเป็นเมืองที่น่าไปสำรวจอีกด้วย ร้านค้าทั้งสองแห่งมีร้านขายของที่ระลึก อาคาร สถาปัตยกรรมโคโลเนียลที่ได้รับอิทธิพลจากชาวดัตช์ ป้อมกอลล์ เป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อเดินทางไปกอลล์ ป้อมปราการโบราณของเมือง เช่น Galle Nighthouse และหอนาฬิกา Galle เป็นสถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาด ฉันลืมบอกไปว่าเป้าหมายคือเมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO และเพื่อนของฉันบอกว่าเป็นเมืองมรดกโลก หากคุณกำลังวางแผนการเดินทางไปศรีลังกา มาสัมผัสเสน่ห์ของเมืองกอลล์กันเถอะ

 

Stilt Fishing วิธีตกปลาที่แปลกตา

 

 

Stilt Fishing ต่อไปผมอยากจะพาคุณไปที่ Koggala ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกอลล์และชมชีวิตของชาวประมงศรีลังกา ในอดีตชาวประมงศรีลังกาใช้วิธีการประมงที่แปลกแตกต่างไปจากประเทศอื่นๆ ระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ชาวประมงจะรักษาสมดุลของปลาโดยวางเบ็ดไว้ที่ความสูงประมาณ 2 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล สิ่งนี้เรียกว่า “การตกปลาด้วยเสาค้ำ” และเมื่อฉันเห็นครั้งแรกฉันก็มีคำถามดังต่อไปนี้ “คุณจะรักษาสมดุลใต้น้ำแบบนี้ได้อย่างไร” จริงๆ แล้วผมอยากนั่งดูว่าเหนือน้ำจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม มันใช้เวลานานมากจนฉันมีเวลาเพียงประมาณ 20 นาทีและไม่สามารถดำเนินการต่อได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณบังเอิญขับรถไปตามเส้นทางเลียบชายฝั่งจากกอลล์ไปยังโคลัมโบ อย่าพลาดภาพการตกปลาสุดเจ๋งเหล่านี้

 

ล่องเรือชมวาฬและโลมา ณ เมือง Mirissa

 

 

เมือง Mirissa คือเมืองที่อยู่ใต้สุดของประเทศศรีลังกา เป็นเมืองที่ผมจะพาทุกคนไปล่องเรือชมน้องวาฬและน้องโลมาครับ แต่ขอออกตัวก่อนว่าอย่าคาดหวัง! ซึ่งผมออกเดินเรือกันแต่เช้าตรู่ เราล่องเรืออยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ภาพแรกที่คิดไว้คือต้องเห็นวาฬพ่นน้ำแล้วดำน้ำลงไปเห็นหางโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำสวยๆ เห็นฝูงโลมากระโดด ใช่ครับผมเห็น! แต่ ทุกอย่างเกิดขึ้นไวและไกลมากแบบไม่ทันตั้งตัว โดยที่ผมไม่มีโอกาสเก็บภาพสวยๆ มาฝากทุกคน ซึ่งไกด์บอกว่าวาฬจะขึ้นมาหายใจเป็นวินาทีสั้นๆ ก่อนจะดำลงไปใหม่ในทุกๆ 15-20 นาที โดยในเรือจะมีเรดาร์เพื่อคอยดูจุดที่วาฬกำลังว่ายน้ำอยู่ แต่อย่างที่ผมบอกไปตอนต้นว่า “อย่าคาดหวัง” เพราะไกด์ที่เป็นคนนำเที่ยวเขาบอกกับผมว่าเสน่ห์ของการมาล่องเรือชมวาฬแบบนี้เราต้องรู้จักกับความผิดหวังบ้างเป็นเพราะมันขึ้นกับจังหวะและโอกาสอยู่ที่เราจะโชคดีมีโอกาสเห็นสิ่งสวยงามเหล่านี้ได้มากน้อยแค่ไหน จริงๆ ผมก็คิดแบบนั้นนะครับเพราะอะไรที่มันได้มาง่ายๆ เรามักจะไม่ค่อยเห็นค่าและลืมมันในที่สุด ดังนั้นทุกคนควรมาสัมผัสด้วยตัวเอง อาจจะโชคดีเห็นน้องชัดกว่าผมก็ได้ ห้ามพลาดครับ

 

วัดคงคาราม ความงามจากยุคเก่า

 

 

วัดคงคาราม ฉันได้กล่าวไปแล้วว่าประเทศนี้ไม่เพียงแต่ดีเท่านั้น แต่ฉันมาที่ศรีลังกาด้วย โดยส่วนตัวแล้วฉันมักจะแวะไปที่วัดกรคาราม ซึ่งเป็นวัดสยามที่มีชื่อเสียงมากในด้านภาพเขียน สถาปัตยกรรม และศิลปะ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศิลปะจาก 4 ประเทศ รวมไว้ในวัด คุ้มค่าเพราะคุณสามารถชมงานศิลปะที่สวยงามทั้ง 4 ชิ้นจากศรีลังกา อินเดีย ไทย และจีน ได้ในวัดเดียว พระพุทธรูปสีเหลืองปางมาลาวิชัย สวยงามมาก ที่สำคัญยังมีต้นศรีมหาโพธิอีกด้วย คุณสามารถขอพรหรือสัมผัสได้ คนส่วนใหญ่มักจะรอแบกใบมะกรูดที่ร่วงหล่นมาเป็นเครื่องราง ไม่ควรพลาด!

 

Yala Safari นั่งรถจิ๊บส่องสัตว์

 

 

Yala Safari ใครว่าต้องไปแอฟริกาเท่านั้นถึงจะดูสัตว์ป่าผมคิดว่าที่ศรีลังกาก็เห็นได้เช่นกัน! เพราะอุทยานแห่งชาติยะลาซาฟารีตั้งอยู่ในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของศรีลังกา คุณสามารถนั่งรถจี๊ปชมสัตว์ป่านานาชนิด บริหารจัดการโดยเจ้าหน้าที่พรานท้องถิ่นศรีลังกา บอกเลยว่าสนุกมาก ฉันตื่นเต้นตลอดทาง แทนที่จะเกาะติดกับที่นั่งของคุณ ให้นั่งรออย่างมีความหวัง เป็นเพราะคุณตื่นเต้นเหรอ? ล้อเล่นเพราะรถสั่นมาก แต่บอกตามตรง ตื่นเต้นมากและตั้งตารอว่าจะได้เห็นสัตว์ชนิดไหนตลอดทาง ที่นี่เมื่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าพบสัตว์ที่น่าสนใจก็จะจอดรถเพื่อถ่ายรูป ถ้าเราไม่เห็นเขาจะชี้ให้เราดู หากผมยังมองไม่เห็นเจ้าหน้าที่ เขาก็ขอกล้องของผมถ่ายรูป คุณจะเห็นได้ว่าเรนเจอร์เห็นคุณค่าของช่างเทคนิคเป็นอย่างมาก เราจะแจ้งให้คุณทราบตลอดทาง สัตว์เด่นของที่นี่คือ เสือดาว กวาง ช้าง ควายป่า จระเข้ และนกนานาชนิด ดังนั้นหากเพื่อนๆ ของคุณกำลังจะไปเที่ยวศรีลังกา อย่าพลาดกิจกรรมนี้!

 

Hopper อาหารเช้าที่ต้องลอง

 

 

เที่ยว “ศรีลังกา” ฮ็อปปาเป็นอาหารแบบดั้งเดิมที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าและกะทิ คล้ายกับโรตีแต่บางกว่า Hopper และเป็นอาหารทั่วไปในศรีลังกา คนที่นี่มักจะกินฮอปเปอร์กับน้ำพริกรสเผ็ดเป็นอาหารเช้า เพลิดเพลินกับชาหรือกาแฟ (เขาแอบบอกว่ากินกับชาดำรสชาติเยี่ยมครับ) แต่ไม่ใช่ว่ากาแฟไม่อร่อยนะครับแต่ส่วนตัวผมรู้สึกว่าชาดำน่าทานกว่าครับ (555) กาแฟที่นั่นหวานกว่าครับ เพราะมีครับ อ่านแล้วรสชาติกาแฟหอมหวานแต่กลิ่นกาแฟยังคงอยู่ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่านี่เป็นเมนูที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาศรีลังกาอย่างแน่นอน แป้งที่นุ่ม (บางทีก็กรอบ) ทานคู่กับชาหวาน บอกเลยว่าฟินมาก

 

บทความแนะนำ