นูวารา เอลิยา เมืองตากอากาศที่ศรีลังกา

นูวารา เอลิยา ยุคสมัยอาณานิคมอันรุ่งเรืองของอังกฤษได้ยึดครองดินแดนเป็นจำนวนมาก ประเทศศรีลังกาก็เป็นอีกที่หนึ่งที่อังกฤษได้เข้ามายึดครอง ช่วงปีพ.ศ.2358-2491 ความที่ชาวอังกฤษเป็นคนเมืองหนาว ดังนั้นเมื่อไปอยู่ที่ดินแดนแห่งใหม่พวกเขามักจะหาที่พำนักเป็นเมืองกลางหุบเขาที่อากาศเย็นสบาย เมืองนูวารา เอลิยาตั้งอยู่บนที่สูงประมาณ 1868 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อุณหภูมิภูมิเฉลี่ย 10-17 องศาเซลเซียส

 

นูวารา เอลิยา บรรยากาศใกล้ที่พักริมทะเลสาบ

 

 

 

นูวารา เอลิยา ครั้งหนึ่งเคยเป็นรีสอร์ทของอังกฤษและปัจจุบันกลายเป็นเมืองชา ฉันรู้สึกได้ถึงความสดชื่นและความเย็นสบายก่อนมาถึงเมืองนี้ มีทิวทัศน์อันงดงามตลอดทาง ภูเขาสูงริมถนนเขียวขจี ฝนกำลังตกเบาๆ ข้างทางมีลำธารน้ำตกมองเห็นได้ชัดเจน และมีไร่ชาซีลอนกระจายอยู่บนเนินเขาใกล้ตัวเมือง ดูอักษรตัวใหญ่ของอาณาจักรชา Mackwoods ผู้บุกเบิกตำนานแห่งยุคปลูกชาศรีลังกา

 

ไร่ชาแม็ควูดส์

 

 

ครั้นเข้าไปในตัวเมือง บริเวณโรงแรมที่พักบรรยากาศช่างน่ามหัศจรรย์ มีหมอกลงมาปกคลุม มีทุ่งโล่งที่มีม้าเล็มหญ้าอยู่หลายตัว เพราะที่นี่เคยเป็น สนามแข่งม้า มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม บริเวณนี้ติดกับทะเลสาบเกรกอรี่ ซึ่งชาวอังกฤษได้ใช้แรงงานขุดขึ้น มีนกตัวสีขาวเกาะบนยอดพืชริมน้ำ แลดูฉงนน่าสนใจ พื้นที่โดยรอบทะเลสาบมีแปลงปลูกพืชผักและดอกไม้เมืองหนาว

 

ริมทะเลสาบเกรกอรี่มีม้าเล็มหญ้า และมีแปลงปลูกดอกไม้เมืองหนาว

 

 

Post office of Nuwara Eliya , Sri Lanka ในเมืองนี้ยังมีอาคารสวยแบบยุคอาณานิคมเหลืออยู่หลายแห่ง อย่างเช่น ตึกที่ทำการไปรษณีย์ โรงแรมแกรนด์โฮเต็ล ด้านหน้าโรงแรมเป็นระเบียงเปิดชมสวน ขายชาซีลอนหลากกลิ่นหลากรส

 

โรงแรมแกรนด์โฮเต็ล เมืองนูวารา เอลิยา

 

 

โรงแรมแกรนด์โฮเต็ล เมืองนี้ยังมีลูกเล่นน่ารัก ๆ ของเด็กหนุ่มนักขายดอกไม้ ช่วงขากลับพวกเขาจะดักรอนักท่องเที่ยวอยู่ข้างทาง ในช่วงของถนนที่มีความคดเคี้ยวไปมา เริ่มจากเขามายืนเสนอขายให้เห็นหน้าครั้งแรก หากว่ายังไม่ซื้อเขาก็จะวิ่งไถลตัวลงไปดักหน้าอยู่ด้านล่างอีกรอบ เหมือนหายตัวเปลี่ยนที่ได้ คอยชักชวนด้วยอัธยาศัยไมตรีอย่างน่าเห็นใจ ซึ่งก็ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยใจอ่อน ยอมซื้อดอกไม้ช่อโตซึ่งสวยงามสะพรั่งเต็มอ้อมแขน

 

เด็กหนุ่มขายดอกไม้ระหว่างทาง

 

นูวารา เอลิยา การท่องเที่ยวในประเทศศรีลังกา สำหรับคนไทยได้รู้สึกว่าที่นี่มีหลายสิ่งเกินคาด เรายังรู้จักเขาน้อย เขาเองก็ไม่ค่อยเห็นคนไทย ที่โรงแรมที่พักเขาทักทายว่าเพิ่งมีคนไทยมาพักในโรงแรมเขา แม้หน้าตาพวกเขาจะคล้ายคนอินเดีย แต่การเป็น เมืองพุทธศาสนา ทำให้ใกล้ชิดกับเรามากกว่า สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติของศรีลังกา โดยเฉพาะเมืองตากอากาศแห่งนี้ น่าเที่ยวพักผ่อนมาก อากาศสดชื่น มีความสะดวกสบาย และยังมีเสน่ห์ของความเป็นท้องถิ่น

 

บทความแนะนำ